Hãng bay định thải hồi tiếp viên, thay bằng phi công

IcelandIcelandair thông tin sẽ thải hồi hàng loạt tiếp viên hàng không và cho phi công thay thế từ 20/7.

"Icelandaire sẽ tạm thời xong vĩnh viễn hợp đồng của các thành viên phi hành đoàn ngày nay và xong vĩnh viễn mối quan hệ lao động giữa các bên", hãng bay cho biết ngày 17/7.

Theo đó, hãng hàng không quốc gia này dự kiến để phi công tạm thời đảm nhiệm vị trí tiếp viên để giám sát an toàn bay từ 20/7. Tuy nhiên, phi công sẽ không dành nhiều thời kì để đẩy xe dọc lối đi và phục vụ đồ ăn, thức uống cho khách. bởi vì dịch vụ trên chuyến bay sẽ tiếp tục ở mức tối thiểu, do xúc tiến của Covid-19.

Tiếp viên hàng không nhập vai trò quan yếu để duy trì an toàn trên chuyến bay, không giống nhau trong những trường hợp nguy cấp. Hiện chưa rõ các phi công của hãng có thể làm tròn trách nhiệm của một tiếp viên hay không, khi họ chỉ biết thông tin trước nhì ngày.

Thông thường quá trình đào tạo một tiếp viên kéo dài khoảng 2 tháng, với nhiều bài học từ bơi, sơ cứu đến sơ tán hành khách trong vòng 90 giây. Ảnh: Paddle Your Kanoo.

Thông thường quá trình huấn luyện một tiếp viên kéo dài khoảng 2 tháng, với nhiều bài học từ bơi, sơ cứu tới sơ tán hành khách trong vòng 90 giây. Ảnh: Paddle Your Kanoo.

Không rõ quyết định của hãng có hợp pháp trong không phận nhưng Icelandair hoạt động hay không, gồm cả Mỹ và Liên minh châu Âu. Đại diện của hãng hàng không, Hiệp hội Phi hành đoàn của Iceland, Cơ quan liên lạc vận tải Iceland và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu chưa đưa ra bình luận gì về quyết định trên.

Tuy nhiên, tới 2h sáng 19/7 (giờ địa phương), Icelandair lại thông tin đã thỏa thuận với hiệp hội tiếp viên hàng không rằng lệnh thải hồi hàng loạt thành viên phi hành đoàn sẽ bị hủy, phi công không cần làm thay nữa. Song thỏa thuận này vẫn cần tiếp viên bỏ thăm, kết quả sau cuối sẽ được công bố vào 27/7.

Như phần lớn các hãng bay khác trên trái đất, lượng hành khách của Icelandair sụt giảm nghiêm trọng do xúc tiến của Covid-19 và những chính sách đóng cửa biên giới có hiệu lực từ đầu năm nay. Tháng 5/2019, hãng phục vụ 419.000 lượt khách nhưng tới cùng kỳ năm nay, con số chỉ còn 3.100.

Tháng trước, hãng hàng không này thông tin tái cấu trúc tài chính, với mục tiêu kiểm soát ngặt nghèo hoạt động, tăng cường thanh khoản, và đảm bảo tính cạnh tranh trong tương lai.

An An (Theo Business Insider)

Xem thêm


Theo: https://vnexpress.net/hang-bay-dinh-sa-thai-tiep-vien-thay-bang-phi-cong-4132797.html